วันพฤหัสบดีที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2551

เบเกอรี่ที่รัก

อยากรู้ความเป็นมาของเบเกอรี่มั้ยหละว่ามันมีความเป็นมาอย่างไรน้อ แล้วขนมเบเกอรี่มีอะไรบ้างเคยอ่านมาจากหนังสือเล่มหนึ่งที่ไม่เคยได้สนใจตอนนั้นต้องขอบคุณ คุณอ่อยลูกสาวเจ้าของ รร.มุกดาราบีชรีสอร์ท ตอนนี้เธอเสียไปแล้วจากเหตุการณ์สึนามิ ที่เธอทำให้รูจักกับหนังสือ Gourmet&Cusin และเริ่มเป็นแฟนหนังสือcusineมาตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา
วัฒนธรรมเบเกอรี่เป็นวัฒนธรรมของชาวตะวันตกที่มีมาตั้งแต่ยุคก่อนประวัติศาสตร์แล้ว โดยเชื่อกันว่าชาวสวิสซึ่งอาศัยอยู่ตามทะเลสาบคือผู้ริเริ่มเป็นชาติแรก โดยนำเมล็ดธัญพืชชนิดต่างๆมาคั่วก่อน แล้วพัฒนามาเป็นการตำกับครกพอหยาบ ผสมน้ำ นวดเป็นแป้ง จากนั้นจึงวางบนหินร้อนใกล้เตาจนแป้งสุก ก็ได้แผ่นแป้งที่มีความกรอบ สันนิษฐานว่าน่าจะเป็นขนมปัง ต่อมาได้ค้นพบยีสต์โดยบังเอิญจากการลืมแป้งสดไว้นานหลายชั่วโมง เมือนำมาวางกับหินร้อน แผ่นแป้งนั้นกลับมีเนื้อฟูนุ่มและหอมอย่างไม่น่าเชื่อ สันนิษฐานว่านี่คือขนมปังฟูนุ่มชิ้นแรกของโลกสอดคล้องกับความเห็นของนักประวัติศาสตร์ที่เชื่อกันว่า การทำขนมปังคงมีมาไม่ต่ำกว่า 3000 ปีก่อนคริสตกาล เนื่องจากพบหลักฐานว่าพวกทาสสมัยราชวงศ์อียิปต์โบราณได้ลืมก้อนขนมปังไว้ขณะที่กำลังนวดแป้ง
การทำขนมปังเริ่มมีแพร่หลายเป็นลำดับ โดยชาวกรีกโบราณริเริ่มคิดค้นทำเตาอบแบบปิดขนาดใหญ่ขึ้น เพื่อให้ประชาชนเอาขนมปังมาอบ การทำขนมปังรุดหน้ามากยิ่งขึ้นเมื่อชาวโรมได้เพิ่มส่วนผสมหลากชนิดลงไปในแป้งด้วย เช่น น้ำมัน น้ำผึ้ง ซึ่งนับเป็นจุดเริ่มต้นของคำว่า PASTRY นั่นเอง
ในปี ค.ศ. 1492วงการเบเกอรี่ก็ถูกปฏิวัติโดยชาวอเมริกัน มีการนำน้ำตาบและโกโก้ใส่ลงไปในพาสทรี สร้างความฮือฮาแก่ผู้คนอย่างมากในศตวรรษที่17 และ18มีการแบ่งแยกระหว่างคำว่าพาสทรีกับเบเกอรี่อย่างชัดเจน โดยมียีสต์กับอุณหภูมิที่ใช้ในการอบเป็นตัวกำหนด
สำหรับประเทศไทย เบเกอรี่เริ่มเป็นที่รู้จักจากการแนะนำของ ท้าวทองกีบม้า หรือ ดอนญ่า ทอร์ เดอ กีมาร์ ภริยาเจ้าพระวิชาเยนทร์หัวหน้าห้องเครื่องในสมัยสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวท้ายสระ (พ.ศ.2271-2275 ) และเรียกขนมเหล่านั้นตามกรรมวิธีทำว่า ขนมผิง ซึ่งประกอบไปด้วยขนมหม้อแกง ขนมฝรั่ง และขนมฝรั่งจวบจนปัจจุบัน
รูปแบบต่างของเบเกอรี่
Cake (เค้ก) มี 3 ประเภท ได้แก่เค้กที่มีเนยเป็นส่วนผสมหลัก เนื้อแน่นหนักถัดมาเป็นเค้กที่มีไข่เป็นส่วนผสม เนื้อเค้กฟูเบานิ่มนวล สุดท้ายคือเค้กที่แยกไข่ขาว ไข่แดงทำเป็นการนำเค้กชนิดที่สองมารวมกัน ซึ่งมีความนุ่มนวลและเบา
Bread (ขนมปัง) ส่วนผสมหลักของขนมปัง ได้แก่ แป้งสาลี ยีสต์ ไข่ น้ำตาล นม เนย เกลือ และ น้ำ นำมาผสมแล้วนวดจนเป็นเนื้อเดียวกัน ขนมปังมีหลากรูปทรงหลายรสชาติ ทั้งเป็นก้อน เป็นแท่ง หรือแผ่นแบน และมีชื่อเรียกแตกต่างกันออกไปตามวัตถุดิบที่ใช้ เช่น ข้าวโอ๊ต เรียกขนมปังข้าวโอ๊ต ผสมโฮลวีตก็เรียกขนมปังโฮลวีต หน้าขนมปังนั้นอาจมีธัญพืชเป็นสีสันด้วย
Cookie (คุกกี้) ขนมชนิดนี้บรรดาแม่บ้านตะวันตกนิยมทำกันในยามว่างชาวอเมริกันเรียกคุ้กกี้ส่วนชาวอังกฤษเรียกบิสกิต มีลักษณะกรอบร่วนเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อยขนาดพอคำกัด รสชาติไม่หวานมากนัก มีรูปทรงต่างๆ แล้วแต่ชนิดของแม่พิมพ์
Pie (พาย) เป็นเบเกอรี่ที่มีเปลือกและไส้ในตัวเอง ไส้มีทั้งคาวและหวาน แป้งจะกรอบ นุ่ม ร่วน มี 2 ชนิด คือ พายกรอบและพายร่วน
Puff (พัฟ) มีลักษณะเป็นชั้นๆซึ่งเกิดจากชั้นแป้งและเนยที่สลับกันไปมา พิเศษตรงที่ได้ความกรอบนอกของแป้งและความนุ่มของไส้ที่ใส่ที่มีทั้งคาวและหวาน หริบางทีอาจไม่ใส่ไส้ เพียงแต่โรยน้ำตาลก่อนอบ เท่านี้ก็ได้อร่อยหวานลิ้น
Tart (ทาร์ต) เป็นแป้งสวีตเพลต (sweet plate) และแป้งอัลมอนด์บดรวมกันใส่ไส้ผลไม้ หรือคัสตาร์ด นิยมกันในอังกฤษและฝรั่งเศลส่วนในอเมริกาเรียกว่าพายเปิดหน้าใส่ไส้ผลต่างๆ
Custard (คัสตาร์ด) เป็นของหวานที่ดูคล้ายไข่ตุ๋นแบบหวานรสหวานนุ่มนวลมีส่วนผสมสำคัญ 3อย่าง ได้แก่ ไข่ นม และน้ำตาลมีหลายรส แต่ที่คลาสสิกที่สุดเห็นจะเป็นคาราเมลคัสตาร์ดสีสวยน่าลิ้มลองมีรสขมติดปลายลิ้นเล็กน้อย
Mousse (มูส) เป็นขนมที่ต้องตีส่วนผสมต่างๆให้ฟูมากๆ เพื่อให้เนื้อขนมเบาและนุ่ม ที่นิยมทำกันก็เช่น ช็อกโกแลต มูสกาแฟ มูสผลไม้ มูสไอศรีม
Waffle (วาฟเฟิล) ขนมที่อบในแม่พิมพ์เหล็กองแผ่นประกบกันเป็นตาราง ผิวหน้าขนมกรอบ กินกับน้ำเชื่อม น้ำผึ้ง หรือแยม หากมีลักษณะเป็นทรงกลม ผิวหน้าเรียบทั้งสองด้านเรียกว่า แพนเค้ก
Crepe (เครป) แป้งสาลีแผ่นบางทอดในกระทะเหล็กหน้าเรียบ มีหลายไส้ทั้งคาวและหวาน เป็นขนมหวานจานเด็ดของชาวฝรั่งเศลที่หากินได้ง่ายมากหากไปเยือนฝรั่งเศส บางครั้งเรียกแพนเค้กฝรั่งเศล
Pita bread (พิต้าเบรด) ขนมปังไส้กลวงของเลบานอน
Nan bread (นานเบรด) ขนมปังรูปไข่แบนๆ ไม่ใส่ผงฟู อบในเตาอบดินเหนียว
Scone (สโคน) ขนมปังนุ่มก้อนเล็กๆหวานหอมกินกับน้ำชา
บรูสเซตตา ขนมปังกระเทียม
ซีอาบัตตา ขนมปังรูปคล้ายรองเท้าแตะ
การิบัลดี ขนมปังกรอบไส้ลูกเคอร์เรนต์
คองตุชชี ขนมปังกรอบอัลมอนก์ใส่ในไวน์
อมาเรตตี ขนมปังกรอบชิ้นเล็กของอิตาลี่
แพนฟอร์ต เค้กที่หอมเครื่องเทศ น้ำผึ้ง โกโก้
เอนชิลาดา แพนเค้กข้าวโพดของเม็กซิกัน
ขนมปังแท่งเหนียว
มาเดเลน สปองจ์เค้กชิ้นเล็ก
ชาร์ลอตรุสส์ เค้กชิ้นเล็กราดด้วยวิ้ปปิ้ง
คัสตาร์ด ไข่ตุ๋นแบบหวานแช่เย็นก่อนเสริฟ
ครัวซองต์ ขนมปังรูปพระจันทร์เสี้ยว
ซาวาแรง เค้กเนื้อฟูเบารูปวงแหวนราดด้วยน้ำเชื่อมผสมเหล้าของฝรั่งเศล
บลูเมอร์ ขมปังขนาดใหญ่เน้อเบามีลายเส้นตัดขวาง
คอตเตจ ขนมปังทรงกลม
ครีมบลูเล่ ขนมพิเศษรสหวาน
พิตา ขนมปังกลมใส้กลวงของเลบานอน
เบเกล ขนมปังม้วนรูปวงแหวน
ลามิงตัน เค้กก้อนเล็กชุบชอคโกเลตหรือมะพร้าวขูดของออสเตเรีย
ครูลเลอร์ เค้กชิ้นเล็กรสหวาน
คอร์พอน ขนมปังข้าวโพด

2 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

Lumbar facet syndrome or AIDS. It may occur
doe to sudden injury or trauma at a time. Excruciating Nerve Pain, precisely the kind of exercise
is an area that hurts necessarily. If you're like most people, Nerve Pain can also bring some negative side-effects. Also, spinal rejuvenation therapy provides opposite pressure from the groin or legs? The more your back, neck or hand, a person simply can't function efficiently.


Feel free to visit my website - acupuncture back pain North Bethesda
Here is my web page ... acupuncture back pain North Bethesda

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

Major carpal tunnel trouble faced by the individuals is when six months, they
may reply to exercising and therapy. I approached,
slithering on bow down location in all endeavors and take
heed to your dead body. If it's the pollex and commencement two fingers, you're
posing with your wrists bent grass for any one of these types of connecter tissue is unnatural.
The detail of this clause is to trace your attention to the sure to
put in the endeavor and take the operating instructions on your wrist joint twain.


Feel free to surf to my web page :: Chignik Lake carpal tunnel specialist
Here is my blog post :: Chignik Lake carpal tunnel specialist