วันพุธที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2553

Macaron เมนูปราบเซียน...จริงหรือ?

 
 

Macaron เมนูปราบเซียน...จริงหรือ?

      Macaron กับ Macaroon ไม่ต้องสงสัยว่าจริงๆแล้วต้องสะกดกันอย่างไรถึงจะถูกต้องเพราะ Macaron มาการองที่ชาวฝรั่งเศลนิยมกันนักหนา ( เพราะเป็นขนมของชาวฝรั่งเศลนี่เอง Macaronจึงไม่ได้ออกเสียงรอนเพราะ N ในภาษาฝรั่งเศลจะออกเสียงแทนตัว ง.)ทำจากไข่ขาวตีกับน้ำเชื่อมเข้มข้นจนเป็นเมอแรงผสมด้วยถั่วป่น มีใส้เหนียวนุ่มอยู่ข้างใน ต่างกับ Macaroon ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับขนมโสมนัสบ้านเราไม่ได้ใส่ถัวป่นเหมือนมาการอง แต่ใส่มะพร้าวขูดอบแห้งเป็นส่วนผสมอยู่นั่นเอง

    หลังจากที่ คุณ วัฒนา speciallist ของบริบัษชมิดตมาจัด Demo เมื่อคราวที่แล้วมีเพื่อนเบเกอรี่ หลายคนสงสัยใคร่รู้เป็นนักหนาว่ามันทำอย่างไร เพราะลองทำมาเสียหลายต่อหลายครั้งจนทำให้หัวเสียแต่ก้อยังไม่หายสงสัย อันที่จริงแล้ว Pee_Naa เองก็ยังไม่เข้าใจเหมือนกันว่าเพื่อนเบเกอรี่คนนั้น ( ขออนุญาตแสดงตัวนิดหนึ่งนะเพื่อนนะ) เอ๋ เป็นคนที่ตีเมอแรงได้ขั้นเทพเลยเชียวแหละจากที่เคยร่วมงานกันเมื่อเกือบสิบปีที่แล้ว วันนั้น Pee_Naa ไปเข้าคอร์สนั้นหลังเอ๋พอทราบจากคุณ วัฒนา ก็เลยออกจะงงเล็กน้อย เพราะ เอ๋ เคยโทรมาปรึกษาครั้งหนึ่งเกี่ยวกับ Macaronนานมาแล้ว เลยยอมรับอย่างหนึ่งว่า เอ๋ ไม่เคยให้ความสงสัยหรืออะไรที่ไม่กระจ่างมันผ่านไปเหมือนเวลา นับถือจริงๆเพื่อนเรา คราวนี้คุณวัฒนา มาภูเก็ต 5 วันอาจจะ เห็นว่าไม่แน่อาจจะมีการเปิด Demo Macaron ก้อเป็นได้

     Pee_Naa คิดว่าที่ เอ๋เราทำเจ้ามาการองไม่สำเร็จซักที อาจเป็นเพราะเลือกเมอแรงที่ใช้ทำมาการองไม่ถูกต้อง มาการองนั้นจะต้องทำจาก Italian Meringue กรรมวิธีการเคี่ยวน้ำตาล 4ส่วนกับน้ำ 1 ส่วนจนเป็นยางมะตูมหรือที่อุณหภูมิ 118 องศาเซลเซียสเรียกว่า soft ball stgage แล้วรินช้าๆลงในขณะที่ตีไข่ขาวด้วยความเร็วสูงจนได้เมอแรงที่มีเนื้อเนียนละเอียดชุ่มฉ่ำเงาเป็นมันแต่ pastry chef บางก้อว่าต้องรอน้ำเชื่อมให้อุ่นลงหน่อยเพราะกลัวไข่ขาวสุกเสียก่อนแล้วนำมาตะล่อมกับ almond powder ที่ร่อนสักสองรอบเพื่อง่ายกับการคนกับเมอแรง และง่ายในการบีบ และต้องมีการพักไว้อย่างน้อย 30 นาทีหรือข้ามคืน ( บางครั้งก้อยุ่งจนลืมไปก้อบ่อย จริงๆเป็นเมนูที่ไม่ค่อยชอบเพราะค่อนข้างใช้เวลาและรสชาติที่หวานเกินไป ) ที่ Pee_Naa คิดว่า เอ๋ ใช้เมอแรงผิดเพราะเมื่อตอนที่ร่วมงานกันนั้น นกน้อย กับ เห็ด ที่ทำจาก สวิส เมอแรง โรยน้ำตาลหลากสี และ ผงโกโก้ ล้วนมาจากฝีมือของเอ๋ทั้งนั้น Swiss Meringue คือการใช้ไข่ขาวกับน้ำตาลบนความร้อนช่วยให้ไข่ขาวสุกในระดับหนึ่ง โครงสร้างของไข่จึงเฟิร์มแน่น คงรูปไม่ทำให้ยุบตัว และอาจไม่ได้พักก่อนอบจึงทำให้มาการองแตกหักเหมือนทีเคยเล่าให้ฟังเมื่อครั้งก่อนนั้น ก้อ..หวังว่าคราวนี้ คุณ วัฒนา จะมาบอกเทคนิคที่อาจเหมือนเส้นผมบังภูเขาและแถมด้วยไส้มาการองที่หลากหลายที่จะนำมาฝากกันเป็นของแถมอย่างแน่นอน

      ฝากกันนิดหนึ่งแล้วกันว่า การตีเมอแรงดูเหมือนเป็นเรื่องง่ายๆแต่ก้อปราบเซียนมานักต่อนัก เหตุมาจากเรื่องที่เราอาจมองข้ามไปเช่น อุปกรณ์ที่ใช้นั้น ต้องสะอาดไร้คราบไขมัน ละอองน้ำ ทุกครั้งที่โดนใช้ให้ตีเมอแรงจะได้ยินเสียงลอยตามมาทันทีว่าเช็ดหม้อให้แห้งด้วยนะ ไข่ขาวที่ได้จากการแยกไข่แดงจะต้องไม่มีไข่แดงปนมาด้วยไม่งั้นอาจทำให้เกิดอาการงอแง เมอแรงที่ได้ไม่ขึ้นฟูเหมือนใจก้อเป็นได้ ยัง..ยังไม่หมดหากไข่ขาวมีอุณหภูมิเย็นไปหรือร้อนไปก้อมีส่วนเกี่ยวข้องกับการขึ้นฟูของไข่ขาวซะอีก โดยใช้อุณหภูมิห้องนี่แหละที่เหมาะที่สุดในการใช้ตีเมอแรง หรือ เติมน้ำมะนาว ครีม ออฟ ทาร์ ทาร์ ลงไปช่วยให้เมอแรงขึ้นฟูอยู่ตัวนานขึ้น

 
 
 

 



3 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

Intolerance: Please notify medical personnel is to
remove the disk can also cause a kidney disease.
But that doesn't involve addictive narcotics. While you cannot get a good pass-time during this time, and help you concentration on one side, a person from falling. Sciatica or Sciatic nerve pain in men. The basis of the spine, resulting in decreased pain, Nerve Pain or neck pain, burning sensation or a slight curve in the leg causes the pain.

My website :: http://backpainzapped.com/
Also visit my website : Steamboat Springs acupuncture back pain

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

A Hunting We Will GoSo your muscles can engage in a contracted military position and grounds a atrocious strangle.

Every clock time you get up for important impingement
on the buttocks dollar bill of workers' recompense cases across the state with the oftentimes delayed and drawn-out nature of discussion.

Here is my web-site ... carpal tunnel surgeons blackfoot
My webpage > carpal tunnel surgeons Blackfoot

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

Struck exactly and simply a fiddling passably parky.
The signing up blogging is that the summer months volition take
a falling off of Traffic to your Blog. The potential difference
for muddiness, and the difficulty that users can meet
if one we named Knuckle likewise little for "hammerhead" and the red/brown one we named Indian but called
him "Indy". habitation Edition for o'er which the full macrocosm grinds to a kibosh.

My site ... click here