วันศุกร์ที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2553

Strawberry

Strawberry




Strawberry Seed 'Sweet Temptation'

 

    สตรอว์เบอร์รี่ เป็นผลไม้ที่เมื่อนำมาตกแต่งขนมแล้ว ก็ทำขนมนั้นชวนทานขึ้นมาทันที ตั้งแต่เดือนตุลาก็เริ่มสั่งสตรอว์เบอร์รี่เข้ามาใช้ เพราะฤดูของสตรอว์เบอร์รี่อยู่ระหว่างเดือนตุลาคม ถึง มกราคม เท่านั้น

    สตรอว์เบอร์รี่เป็นแหล่งของ วิตามินซี และ ฟลาโวนอยด์ ซึ่งเป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระ มีหน้าที่ดูดซึมวิตามินซีและเสริมฤทธิ์ของวิตามินซีให้อยู่ในร่างกายได้นานที่สุดเท่าที่จะทำได้และจะช่วยให้ร่างกายแข็งแรง ป้องกันหลอดเลือดแตกและลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็ง นอกจากนี้ยังมีกรดโฟลิกมีประโยชน์สำหรับผู้หญิงตั้งครรภ์ช่วยป้องกันไม่ให้ทารกในครรภ์สมองพิการ

     ในประเทศไทยการปลูกสตรอว์เบอร์รี่ เป็นแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ประทานแก่มูลนิธิโครงการหลวงเพื่อหาพืชทดแทนการปลูกฝิ่น เลยทำให้มีการคัดเลือกสายพันธ์มาปลูกและพัฒนาสายพันธ์ที่เหมาะสำหรับประเทศไทยมากที่สุด ซึ่งเป็นที่มาของชื่อสตรอว์เบอร์รี่พันธุ์พระราชทานดังต่อไปนี้

1. พันธุ์ Tioga or Sequoia หรือที่รู้จักกันในนามพันธุ์พระราชทานเบอร์ 16 และ 20 ตามลำดับ

2. พันธุ์ Toyonoka จากประเทศญี่ปุ่นเป็นพันธุ์พระราชทาน 70 ซึ่งตรงกับปี พ.ศ. 2540 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงมีพระชนมพรรษาครบ 70 พรรษา ลักษณะผลจะนิ่ม หอม หวาน แต่มีปัญหาด้านการขนส่ง เวลาขนส่งเข้ากรุงเทพฯ ผลผลิตมักจะเสียหายได้ง่าย

3.พันธ์พระราชทาน 60 เป็นพันธ์ที่มีลูกดก ลักษณะคล้ายรูปหัวใจ รสชาติออกเปรี้ยวนิดหน่อยแต่มีกลิ่นหอม

4.พันธุ์พระราชทาน 72 ลูกเล็ก สีแดง รสชาติไม่หวานจัด

5. พันธุ์ 80 เป็นสายพันธุ์ล่าสุด ลูกใหญ่ สวย สีแดงมีรสชาติหวานมาก

      สำหรับคนที่ชอบทานสดแนะนำให้ล้างให้สะอาดก่อนแช่เย็น แต่ก่อนทานควรนำผลสตรอว์เบอร์รี่ออกวางไว้ข้างนอกประมาณ 10-20 นาที จะทำให้สตรอว์เบอร์รี่มีรสชาติหวานขึ้นเพราะหากทานแบบเย็นจะเปรี้ยวกว่า

      การเก็บสตรอว์เบอร์รี่นั้นควรเก็บใส่กล่องที่สามารถระบายอากาศได้ง่ายปูด้วยผ้าทิชชูหนาหน่อยและเรียงสตรอว์เบอร์รี่และไม่ซ้อนกันแน่นมากไปเพราะจะทำให้ผลของสตรอว์เบอร์รี่ช้ำ และ หากเรายังไม่ใช้ก็อย่าเพิ่งล้างจะทำให้สตรอว์เบอร์รี่เสียเร็วขึ้น แต่เมื่อซื้อมาเพราะอดใจไว้ไม่ไหวตอนเลือกแล้วทานไม่ทันก็ไม่เป็นไร ตัดขั้วออกแล้วล้างให้สะอาดเก็บใส่ถุง เก็บใส่ช่องแช่แข็ง จะเอาไว้ทำ สตรอว์เบอร์รี่มูส เค้ก แยม หรือ ไว้ทำไอศครีม เมื่อหมดฤดูไปแล้วก็ยังได้

ไม่มีความคิดเห็น: