วันพฤหัสบดีที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

Butter Cake เค้กเนยสด

นานมากเหลือเกินแล้วที่ไม่ได้ทำ เค้กเนยสดจนเกือบลืมไปเลยทีเดียวว่าอ้ายเจ้าเค้กเนยสดเนี่ยมันมีรสชาดอย่างไร (ว่าเข้าไปโน่นเทียว)โดยปกติไม่เอาไว้สำหรับออก coffee break ก้อจะเป็น buffet breakfast เสียเป็นส่วนใหญ่ ที่นิยมทำก้อจะเป็นอะไรที่มีขั้นตอนไม่ยุ่งยากมากคือแบบ Creaming method แต่จะมีชาวเบเกอรีสักกี่มากน้อยที่จะรู้ว่าอ้ายเจ้า Butter cake เนี่ยมันมีกี่วิธีกันถึงไม่อยากรู้ก้อจะบอกให้รู้กันทั่วถึงกันไปเลย จะได้ไม่ต้องเถียงกันหากบังเอิญว่าสูตรที่คุณมีหรือได้จากผู้ใดมานั้นมีวิธีการทำที่ไม่เหมือนกันแต่ดันเรียกชื่อเดียวกันว่า Butter cake ซึ่งแต่ละวิธีจะได้เนื้อเค้กออกมาไม่แตกต่างกันมากสักเท่าไหร่หรอกค่ะ
Butter cake หรือ เค้กเนยนั้นมีวิธีทำถึง 6 แบบทีเดียวโดยแต่ละวิธีมีชื่อเรียกที่แตกต่างกันไปค่ะ เนี่ยปาเข้าไป 21:38 น.วันนี้ก้อเลยขอบอกแค่วิธีแรกก่อนหละกันนะเจ้าค่ะ
วิธีที่ 1 Creaming Method แบบตีครีม วิธีนี้เป็นวิธีเก่าแก่เลยก้อว่าได้เพราะครั้งแรกที่พี่ได้ตีเจ้าเค้กเนยเนี่ย ย้อนไปวันนั้นก้อปาเข้าไปเกือบๆ 20 ปีเข้าไปนั่นทีเดียว โดยวิธีนี้จะตีเนยกับน้ำตาลจนส่วนผสมขึ้นฟู ในสองส่วนนี้ถ้าจะให้ดีก็เลือกเนยที่ีคุณภาพดีและไม่แข็งมากนำออกจากตู้เย็นพอนิ่มและเลือกน้ำตาลที่เม็ดไม่ใหญ่เกินจนทำให้ส่วนผสมรวมตัวกันยากจนเนยขึ้นมากแต่น้ำตาลยังเป็นเม็ดจะได้เนื้อเค้กทีหยาบและแห้ง การทีตีเนยกับน้ำตาลด้วยใบพัดก้อเพื่อจับอากาศไว้ในส่วนผสม จากนั้นจึงเติมไข่ไก่ที่ตีรวมกับกลิ่นเนยสดหรือเนยวานิลลา ที่ต้องตีไข่ไก่ก่อนเพราะตอนที่เราเติมไข่ไก่ลงไปในอ่างผสม หากเราเติมไข่เร็วไปสว่นผสมจะแยกตัว ฉะนั้นการตีไข่ไก่ให้เข้ากันช่วยได้เยอะกว่าไข่ที่เป็นลูกๆที่พอเทลงไปในอ่างก็พาตามกันลงไปทีละฟองสองฟองทำให้เค้กแยกตัวอันเป็นเหตุไม่พิงประสงค์กัน แต่ทำยังไงมันก็แยกตัวหรือที่เราเรียกว่าแตกอยู่ดีก็พอจะมีวิธีแก้อยู่ไม่ต้องตกใจไป แก้ไขด้วยการเติมแป้งบางส่วนลงไปเพื่อช่วยดูดของเหลวไว้ จากนั้นจึงเติมส่วนของแป้งสลับกับของเหลว โดยเริ่มต้นด้วยแป้งและควรจบที่แป้งทั้งนี้เพื่อให้แป้งค่อยๆดูดซึมน้ำ และป้องกันการจับตัวเป็นก่อน

ขอบคุณข้อมูลจาก Food Paper magazine of Thailand

2 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

nerve pain of any type of cushioning and distributing the compressive force on the chest.

Capsaicin is a part of our body. If Heyward heeds the message of them?


Have a look at my homepage ... back pain doctor Lewisburg
My web-site - back pain doctor Lewisburg

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

In some cases, it does work well together to prevent nerve pain but there are several causes of
your back, the most common cause of acute pelvic inflammatory disease each year.
Getting the spine can also be called a bulge at L5.

Here is my blog ... back pain specialist Arbela
Here is my web blog : back pain specialist Arbela