วันอังคารที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2552

Aricot แอปริคอต

Aricot แอปริคอต

     แอปรคอตในภาษาละติน หมายถึงของล้ำค่าอันเป็นที่รัก ที่มาของชื่ออันสุดแสนโรแมนติกก็อาจเป็นเพราะผลไม้ชนิดนี้สุกเร็วกว่าผลไม้หน้าร้อนชนิดอื่นๆๆ อีกทั้งยังมีสีส้มจัดชวนมอง หากกินตอนสุกจะสัมผัสได้ถึงรสหวานอมเปรี้ยวหน่อยๆ สามารถกัดกินได้โดยไม่ต้องปอกเปลือก แต่ถ้าเมื่อไหร่ผลแอ๊ปริคอตที่ผลแอปริคอตโดนความร้อน ไม่ว่าจะทำขนมหรือแยม ความเปรี้ยวก็จะเข้าแทรกโดยไร้วี่แววของรสหวานเหมือนเมื่อตอนกินสด

     แน่นอนเมื่อมีสีส้มเข้มขนาดนี้ สารเบตา-แคโรทีนก็มีมากตามไปด้วย นอกจากนี้แอปริคอตยังอุดมไปด้วย วิตามินซี วิตามินเอ ธาตุเหล็กและโพแทสเซียม ที่สำคัญคือปราศจาก กรดไขมัน ไร้โซเดียมและคอเลสเตอรอล หากเลือกกินแบบตากแห้งก็จะได้รับโพแทสเซียม ธาตุเหล็ก และวิตามินเอ มากกว่าการกินผดลสด แต่รสชาดอาจจะเปรี้ยวกว่า ไม่หวานชื่นใจเท่า

    สรรพคุณต่อร่างกาย เชื่อว่า เบตา-แคโรทีน วิตามินเอและซี คงจะเป็นที่รู้จักในคนหมู่คนที่รักสุขภาพดีอยู่แล้ว แต่โพแทสเซียมอาจจะดังน้อยกว่า เพราะมีอยู่ในอาหารที่เรากินเป็นประจำอยู่แล้ว อีกทั้งยังดูดซัมไปใช้ได้ดี ดังนั้นจึงเป็นไปได้น้อยมากที่ร่างกายจะอยู่ในสภาวะที่ขาดสารอาหารตัวนี้ การที่ร่างกายจะขาดโพแทสเซียมได้นั้น มักเกิดจากระบบทางเดินอาหาร เช่น อาเจียน ท้องเสีย หรือ จากผิวหนัง เช่น การเสียเหงื่อจำนวนมาก หรือจากทางปัสสาวะ เช่น การได้รับยาขับปัสสาวะ ยาสเตอรอยด์ และยังพบได้ในผู้ป่วยเบาหวานที่ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ไม่ดี หรือผู้ป่วยที่เป็นเนื้องอกที่หมวกไต ส่วนอาการของผู้ที่มีโพแทสเซียมในเลือดต่ำ คือรู้สึกอ่อนเพลีย กล้ามเนื้ออ่อนแรง การบีบตัวของลำไส้ลดลง ทำให้ท้องอืดและหัวใจเต้นผิดปกติ เป็นต้น

     เลยทำให้สงสัยกันว่าเจ้าโพแทสเซียมคืออะไร ความจริงแล้วโพแทสเซียมเป็นเกลือแร่ชนิดหนึ่งซึ่งมีหน้าที่ควบคุมความสมดุลของน้ำใจร่างกาย และมีความสำคัญต่อการทำงานของระบบต่างๆในร่างกาย และมีความสำคัญต่อการทำงานของระบบต่างๆ ในร่างกายหลายอย่างโดยโพแทสเซียมจำเป็นต้องทำงานคู่กับโซเดียมเสมอ เพราะมีส่วนช่วยควบคุมความดันโลหิตสูง ซึ่งมีผลมาจากการรับโซเดียมเข้ามาในร่างกาย ถ้ามากเกินไปอาจทำให้เป็นโรคหัวใจในที่สุด ซึ่งอาหารที่เรารับเข้าไปมีโซเดียมมากเกินความจำเป็น ( นั่นเป็นเหตุผลว่าที่ทำงานที่ทำอยู่นั้นทำอาหารเพื่อสุขภาพ และขนมปังและของหวานที่ทำอยู่จึงได้ลดโซเดียมไปครึ่งหนึ่งเลยทีเดียว)

     เพราะฉะนั้น อีกหนึ่งวิธีในการลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคร้ายคือการเลือกอาหารที่ไม่ปรุงกลิ่นแต่งรสมากจนเกินไป และกินผัก ผลไม้ให้มากขึ้น โดยเฉพาะแอปริคอตที่อุดมไปด้วยโพแทสเซียม และให้ตรวจดูก่อนว่าแอปริคอตสุกไท่หรือยัง โดยสังเกตจากผิวซึ่งจะนิ่มลง แต่ถ้าเห็นร่องรอยเป็นจุดสีน้ำตาลหรือจับแล้วผลเหลวๆเละๆ ก็ให้คัดทิ้งไปเลยไม่ต้องเสียดาย ถ้าผลไม้ไม่สุกได้ที่ก็ให้เก็บไว้ในอุณหภูมิห้อง อย่าเพิ่งนำเข้าตู้เย็นเพราะกระบวนการสุกจะหยุดทันที

    หากต้องการเร่งผลกลมๆสีสวยนี้ให้สุกเร็วขึ้นให้นำไปสใงกระดาษวางพักไว้ในห้องครัว เมื่อสุกเปล่งปลั่งแล้วจึงนำเข้าตู้เย็นและควรล้างให้สะอาดก่อนจะนำเข้าปาก หากหาผลสดไม่ได้แอปริคอตแห้งก็เป็นทางเลือกหนึ่งอีกทั้งหาง่าย มีไว้ติดตู้ไว้ยามหิวได้สะดวกดี

 


 





2 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

To understand how debilitating this condition are covered by insurance companies
cover chiropractic treatments and nerve pain may have symptoms that occur
between your brain.

My website :: Colden back pain specialist
my web site - Colden back pain specialist

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

Qualify the personate: Regard your torso and plaster
over for a least 3 months. Carpal tunnel syndrome cts we can exclusively treat so a good deal accent before our dead body
starts to go into a province of disease? As you
go through the exercises, hold the round of not function out effectively unless your hands
are cloaked.

my blog - Bradfordwoods carpal tunnel treatment
Here is my blog post :: Bradfordwoods carpal tunnel treatment