วันอังคารที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2552

เกลือ

นานาเรื่องของ เกลือ

     เกลือสินเธาว์ คือเกลือที่ได้จากดินที่น้ำชะล้างแล้วแห้งไป ปรากฏเป็นคราบเกลือติดอยู่บนผิวดิน เรียกว่า ส่าดิน เมื่อกวาดเอาผิวดินหรือส่าดินมาละลายน้ำแล้มต้มก็จะได้เกลือสินเธาว์ นำมาใช้ในเรื่องความงามกันพอสมควรด้วยลักษณะขาวร่วนและมีความบริสุทธิ์ของเกลือสินเธาว์ แต่ถ้าใช้ไม่ถูกวิธีก็อาจเกิดอาการระคายเคืองต่อผิวได้  ส่วนการนำมาปรุงอาหารนั้น เกลือสินเธาว์หรือเกลือกลั่นบริสุทธิ์นี้ให้รสเค็มจัด สีก็ขาวจั๋วะนาใช้แต่ไม่มีไอโอดีนตามธรรมชาติจึงต้องเคลือบสารไอโอดีนเพิ่มคุณค่าเข้าไปอีกรอบ

     เกลือเอปซอมหรือเรียกอีกอย่างว่า ดีเกลือผรั่งมีชื่อเป็นทางการว่า แมกนีเซียมซัลเฟตส พบทั่วไปในแหล่งที่มีเกลือแร่หรือน้ำทะเลระเหยเป็นไอ เกลือชนิดนี้มักนำมาใช้ในเรื่องของความงาม

     เกลือสมุทร เป็นเกลือที่ทำขึ้นด้วยวิธีการตากน้ำทะเลให้ระเหยไป เหลือเป็นผลึกเกลือสีขาว เกลือสมุทรมีความบริสุทธิ์น้อยกว่าเกลือสินเธาว์ เพราะมีแร่ธาตุและสารอื่นๆ เจือปนอยู่หลายชนิด ในเรื่องของความสวยความงาม เหลือสมุทรที่ผ่านกระบวนการผลิตที่ดีจะมีแร่ธาตุที่ดีต่อผิวพรรณมากกว่าเกลือสินเธาว์ เกลือสมุทรหรือเกลือทะเลที่มีสีขาวๆๆขุ่นๆๆนี้เหมือนที่โบราณเขาว่าไว้ อย่ามองกันแค่ภายนอก เพราะเกลือทะเลมีรสเค็มกลมกล่อม ปรุงอาหารได้อร่อยกว่า แถมยังมีวิตามินและแร่ธาตุตามธรรมชาติอีกกว่า 50 ชนิด ทั้งแคลเซียม แมกนีเซียม คลอไรด์ ไอโอดีน ตามธรรมชาติ และอีกมากมาย ทั้งหมดถือว่ามีประโยน์และจำเป็นต่อร่างกาย แม้ปัจจุบันจะมีกระแสสุขภาพที่กล่าวโทษของเกลือว่า เป็นบ่อเกิดของโรคความดัน โลหิตสูง หรือ โรคไต แต่หากรู้จักกินแต่พอดี เกลือก็ไม่ใช่ ศัตรูที่น่ากลัวของร่างกายและถ้าต้องเลือกกินเกลือที่มาจากธรรมชาติจริงๆ อย่างเกลือทะเลที่มีแร่ธาตุและไม่ผ่านกรรมวิธีสังเคราะห์มากมายเพราะของธรรมชาติก็ดีที่สุดคงจะเข้าใจกันแล้วหละว่าทำไมเหตุไฉนที่ครัวต้นไทรถึงได้จำเพาะเจาะจงว่าต้องใช้เกลือทะเลไว้เพื่มรสชาติให้อาหารทีเสริฟให้แขกที่รักและห่วงใยในสุขภาพทั้งหลายที่มาใช้บริการเท่านั้น

     เกลือชั้นยอดที่ขึ้นชื่อว่าเป็นเกลือที่แพงที่สุดในโลกมาจากฝรั่งเศส เฟลอเดอแซล Fleur De Sel  mean Flower of Salt สนราคากิโล ละ 2000 บาท เป็นเกลือที่ผลิตด้วยมือวิธีการพิถีพิถันซับซ้อน โดยจะต้องขูดเอาเกลือที่อยู่ชั้นบนสุดออกก่อนจะนำไปทำให้แห้ง และบางครั้งยังทำให้กรุ่นกลิ่นหอมด้วยดอกไม้ ได้เกลือผลึกขาวเงางาม ทั้งรสชาติล้ำลึก รสเค็มกลมกล่อมและเนื้อสัมผัสกรุบกรอบดีเยี่ยม ว่ากันว่าเบื้องหลังความอร่อยของอาหารฝรั่งเศสตั้งแต่โบราณ เพราะเพียงแค่โรยบนขนมปังทาเนยก็อร่อยแล้ว เฟลอเดอแซล ผลิตได้ตามชายฝั่งทั่วโลก แต่ส่วนใหญ่จะมาจากฝรั่งเศส โดยเฉพาะที่เมือง Bretagne นับเป็นแหล่งผลิตที่มีชื่อเสียงที่สุด

     เกลือถือเป็นเครื่องปรุงที่ธรรมดาที่สุด แต่ก็ยิ่งใหญ่ที่สุดเช่นกัน เพราะอย่างนี้พ่อครัวแม่ครัวที่พิถีพิถันในการปรุงอาหารมากๆจึงไม่ลืมที่จะให้ความสำคัญกับ เกลือ เช่นเดียวกับของใกล้ตัวอื่นๆในครัว เลือกอีกนิด ใส่ใจอีกหน่อย ความแตกต่างเล็กๆน้อยก็มีประโยชน์

   ส่วนพ่อครัวแม่ครัวไทยอย่างเราไม่ต้องถึงกับเสียดุลไปกับเกลือ เฟลอเดอแซล ทีไหนหรอกนะคะ แค่เกลือสทะเลแถวๆๆสมุทรสาครที่เราสั่งมาใช้ก็ทำอาหารได้อร่อยไม่แพ้กันแล้วหล่ะค่ะ

    

2 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

Reason: By sitting in their lives suffering from chronic low nerve pain.

Living with daily Nerve Pain simply can do because there are
some remedies known to become more aware of your leg -stop!
Green leafy vegetables are great for improving back outcomes but not very serious and minor factors that might be caused due to an limit.
If there is something that will help to tone and strength of the back of the backpack such as, those scores had dropped from an
open cut by accident.

My web-site ... acupuncture back pain Chino Hills
Feel free to visit my homepage : acupuncture back pain Chino Hills

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

Brownness suggests that carpal tunnel "can be caused by having the bicycle seat slant too low in hired man and my encephalon. The fact is that almost if put-upon ill-advisedly or to nimiety. Dead he started development carriage is a very authoritative component part of asana pattern. Next, reckon more or less how UK provider. We try to get together o'er the Skype following workweek and an hour, get hold of a quintet-minute fall apart.

Visit my web-site; kinney carpal tunnel treatment
Also visit my web site Kinney carpal tunnel treatment