วันจันทร์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

เครื่องมือเครื่องใช้

เครื่องมือเครื่องใช้ในครัวรวมทั้งโดยเฉพาะเบเกอรีมีความพิเศษและค่อนข้างจะแตกต่างจากครัวอื่นมากๆที่พอจะบอกนี้เป็นแค่ส่วนน้อยและไม่ได้ลงเรื่องรายละเอียดลึกลงไปให้นะ แต่ถ้ามีโอกาสว่างจะพยายามย้อนกลับมาถึงเครื่องมือเครืองใช้บางตัวถึงความสำคัญ ว่าใช้ให้ได้ประโยชน์สูงสุดและลดเวลาการทำงานของเราได้อย่างไร
เครื่องตีเค้ก
เป็นอุปกรณ์ที่มีการพัฒนาให้ทุ่นแรงในการทำขนม เพราะสามารถตีส่วนผสมได้ด้วยความเร็วที่สม่ำเสมอและมีเลขบอกระดับความเร็วซึ่งจะแตกต่างกันตามตัวเครื่อง แต่โดยรวมแล้วก็จะแบ่งออกเป็น 3 ระดับ คือ ความเร็วต่ำ ปานกลาง และความเร็วสูงนั่นเอง
ตะแกรงร่อนแป้ง
ส่วนมากจะทำจากพลาสติก อะลูมิเนียม หรือสเตนเลส เป็นอุปกรณ์สำคัญ เพราะช่วยร่อนให้แป้งสาลีไม่เกาะกันเป็นก้อน และควรทำทุกครั้งก่อนการตวงแป้ง เพื่อให้ได้ปริมาณที่ถูกต้อง
เครื่องชั่งน้ำหนัก
ในการทำเบเกอรี่ทุกชนิดควรเลือกใช้เครื่องชั่งแบบน้ำหนักสูงสุด 1 กิโลกรัมเพราะจะบอกน้ำหนักได้ละเอียดกว่า
พิมพ์เค้ก
มีหลายขนาดและหลายรูปทรงสามารถเลือกใช้ได้ตามความต้องการและยังเป็นตัวกำหนดปริมาณของเค้กปอนด์ได้อีกด้วย
ตะแกรงวางเค้ก
เป็นตะแกรงสเตนเลสขนาดต่าง ๆ ใช้วางเค้กให้เย็นเมื่อนำออกจากเตาอบซึ่งช่วยให้ด้านล่างของพิมพ์มีอากาศถ่ายเทขณะพักไว้ ทำให้ไม่ชื้นเมื่อนำเค้กออกจากพิมพ์
ถาดรองพิมพ์และถาดมัฟฟิน
ใช้รองพิมพ์เค้กขณะอบ เพราะจะช่วยลดอุณหภูมิด้านล่างของพิมพ์ไม่ให้ร้อนเกินไป ทำให้เค้กที่ได้สุกเสมอกันทั้งสองด้าน และยังสะดวกต่อการนำพิมพ์เค้กเข้าเตาอบด้วย
ขนาดของถาดที่ใช้อบมีความหมายสำหรับอาหารที่ใส่ ถ้าถาดผิดขนาดจะทำให้ลักษณะของขนมเมื่อสุกแล้วไหม้ ไม่สุก หรือ ไม่กรอบ แฉะ เป็นต้น การใช้ถาดอบขนมควรจะใช้ตามที่ตำรับกำหนดให้ และข้อสำคัญขนาดของถาดต้องเข้าเตาอบได้พอดี
ถาด เค้กชั้น เค้กชั้นตามปกติจะมีลักษณะกลม ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 8-9 นิ้ว ลึก 1 ¼ -1 ½ นิ้ว มีสองแบบคือ แบบถอดก้นได้และแบบธรรมดา แต่แบบถอดก้นได้ถ้าส่วนผสมเหลวอาจจะไหลออกมาตรงรอยต่อได้
ถาดสี่เหลี่ยม ที่ใช้กันคือขนาด 8 และ 9 นิ้ว ลึก 2 นิ้ว และถาดสี่เหลี่ยมผืนผ้าขนาด 11* 7*1 ½ นิ้ว ใช้สำหรับส่วนผสมเดียวกันกับถาดสี่เหลี่ยมด้านเท่า 8 และ 9 นิ้ว ดาดสี่เหลี่ยมขนาดใหญ่สุดคือ 13*9*2 นิ้ว
ถาดอบขนมปัง ใช้ได้ทั้งทำเค้กและขนมปัง ตามแกติขนาดที่นิยมใช้กันคือ 9*5*3 นิ้ว หรือ 8 ½*4 ½*2 นิ้ว และนอกจากนั้นยังมีขนาดใหญ่ และเล็กกว่านี้ที่ใช้กัน
· ถาดมีปล่องบตรงกลาง (tube pan) ใช้อบเค้กไข่ขาวและเค้กสปัน
· ถาดอบเค้กชนิดกลมถอดได้
· ถาดเค้กรูปวงแหวน
· ถาดอบแป้งพาย
· ถาดรูปวงแหวนอบเค้กผลไม้ได้ดี และใส่วุ้นเยลลี่
ถ้วยตวงน้ำ
จะมีตัวเลขบอกปริมาณทั้งสองด้านเป็นแบบถ้วยตวงและแบบมิลลิลิตร ซึ่งแบบแก้วจะราคาแพงกว่าแบบพลาสติกแต่ก็นิยมใช้กันมากเพราะได้มาตรฐานกว่า
กระดาษรองพิมพ์
คือกระดาษไขหรือกระดาษลอกลายใช้สำหรับตัดรองพิมพ์เค้กต่าง ๆ เมื่อสุกแล้วจะได้นำออกจากพิมพ์ได้สะดวก
ตะกร้อมือ
ใช้สำหรับคนส่วนผสมต่าง ๆ ให้เข้ากัน ทำหน้าที่เหมือนหัวตะกร้อในเครื่องตี ซึ่งขนาดที่เลือกใช้จะขึ้นอยู่กับการใช้งานค่ะ
ถ้วยตวงแห้ง
จะมีทั้งหมดสี่ขนาดในหนึ่งชุด คือ 1 ถ้วยตวง ½ ถ้วยตวง 1/3 ถ้วยตวง และ ¼ ถ้วยตวง ซึ่งจะมีทั้งแบบพลาสติก อะลูมิเนียม และ สเตนเลส
ช้อนตวง
ใช้สำหรับตวงส่วนผสมที่มีน้ำหนักน้อยมาก เช่น เกลือป่น ผงฟู ในหนึ่งชุดจะมี 1 ช้อนโต๊ะ
1 ช้อนชา ½ ช้อนชา ¼ ช้อนชา
ที่สับเนย
ใช้สำหรับสับเนยให้เข้กับแป้งใช้กับส่วนผสมที่ไม่ต้องการทำให้เข้ากันมาก เช่น แป้งพายแบบต่าง ๆ

ไม่มีความคิดเห็น: