วันจันทร์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

ความเที่ยงตรง ตาชั่ง Scale

Kitchen scale (เครื่องชั่ง)
สำหรับชาวยุโรป เครื่องชั่งถือเป็นเครื่องใช้ประจำเป็นปกติในครัว เนื่องจากสูตรอาหารส่วนใหญ่จะระบุเป็นหน่วยน้ำหนัก เช่น ในสูตรเค้กใช้แป้ง 200 กรัม ในขณะที่สูตรอาหารของชาวอเมริกันจะระบุปริมาณ เช่น แป้ง 1 ถ้วยตวง เป็นต้น
แม้บางคนจะบอกว่าการใช้เครื่องชั่งเป็นการเพิ่มขั้นตอนที่ยุ่งยากในการทำครัวแต่กระนั้นประโยชน์ที่เห็นเด่นชัดของเครื่องชั่งก็คือ การได้น้ำหนักของส่วนผสมที่ถูกต้องแน่นอน ฉะนั้นขนมอบที่ได้จะมีลักษณะทีถูกต้องใกล้เคียงกับเจ้าของสูตร ข้อดีอีกประการหนึ่งของการชั่งส่วนผสมก็คือ เราสามารถประหยัดการใช้ภาชนะตวงได้โดยใช้การชั่ง ตัวอย่างเช่น ในการผสมแป้งแพนเค้ก คุณสามารถใช้ชามผสมใบเดียวตั้งบนตาชั่ง ตั้งสเกลไปที่เลข 0 จากนั้นเทแป้งใส่ลงไปตามน้ำหนักที่กำหนด แล้วเซตสเกลไปที่เลข 0 ใหม่ ใส่ส่วนผสมอื่นๆ ลงไปตามปริมาณที่ต้องการ คุณก็จะได้ส่วนผสมของแป้งแพนเค้กใส่ในชามผสมใบเดียวโดยที่ไม่ต้องล้างถ้วยตวงหรือช้อนตวงหลายชิ้น สำหรับขนาดที่เหมาะสมของเครื่องชั่งในการใช้งานครัวคือขนาด 1 กิโลกรัม ถึง 5 กิโลกรัม โดยเครื่องชั่งขนาดเล็กจะยิ่งมีความถูกต้องแม่นยำมากขึ้น

ประเภทของเครื่องชั่ง
ประเภทของเครื่องชั่งที่ใช้ในระดับครัวเรือนแบ่งได้เป็น 3 ประเภทดังนี้
1. เครื่องชั่งแบบตราชู (Balance Scales)
เป็นเครื่องชั่งแบบดั้งเดิมที่ใช้กันมาตั้งแต่ในอดีต มีความละเอียดมากพอสมควรแต่วิธีการใช้ค่อนข้างยุ่งยาก เพราะการชั่งต้องอาศัยความสมดุลของน้ำหนักมาตรฐาน และตุ้มน้ำหนักมักจะขายแยกต่างหาก ซึ่งถ้าคุณซื้อมาใช้ในครัวอาจต้องซื้อตุ้มน้ำหนัก 2 ชุดของหน่วยเมตริกและหน่วยอังกฤษ ปัจจุบันจึงไม่ค่อยนิยม
2. เครื่องชั่งแบบสปริง (Spring Scales)
เป็นเครื่องชั่งที่มีราคาย่อมเยาและนิยมใช้กันมากที่สุดเพราะใช้งานง่าย แต่มีความถูกต้องแม่นยำน้อยกว่าเครื่องชั่งชนิดอื่น วิธีการใช้คือวางสิ่งของลงบนเคื่องชั่ง น้ำหนักของสิ่งของจะกดลงบนสปริงที่ยึดอยู่กับเข็มชี้บอกซึ่งจะเคลื่อนชี้บนหน้าปัด เพื่อบอกว่าของสิ่งนั้นมีน้ำหนักเท่าไร และคุณสามารถปรับเข็มมาที่เลข 0 ได้ใหม่ หลังจากชั่งส่วนผสมแรกไปแล้ว ทั้งนี้เพื่อชั่งส่วนผสมที่สองต่อไปโดยไม่ต้องเปลี่ยนภาชนะ
เครื่องชั่งแบบสปริงนี้ยังแบ่งย่อยได้อีก 2 ประเภทคือ
· แบบเข็มบอกค่า จะหมุนในลักษณะขึ้นลง หรือหมุนรอบสเกลวงกลมบนหน้าปัดเพื่อบอกน้ำหนัก ซึ่งจะมีปุ่มหมุนปรับค่า 0 อยู่ด้านหลังเครื่อง
· แบบหน้าปัดบอกค่า จะอยู่ที่ฐานของเครื่องชั่ง แบบนี้จะเซตสเกลมาที่เลข 0 ได้ง่าย เพียงแค่หมุนที่ฐานเครื่องชั่ง
อย่างไรก็ตาม ข้อด้อยของเครื่องชั่งประเภทนี้คือ คุณต้องคอยปรับเข็มให้เที่ยงตรงเสมอ และเมื่อไรที่สปริงอ่อนหรือเสียไป คุณก็ต้องโยนเครื่องชั่งนั้นทิ้งไปด้วย
3. เครื่องชั่งดิจิตอล (Digital Scales)
เป็นเครื่องชั่งที่มีความถูกต้องแม่นยำมากที่สุด ใช้งานง่ายและสะดวกที่สุด แต่มีราค่อนข้างสูง และคุณต้องคอยเปลี่ยนแบตเตอรี่อยู่เสมอ หลักการทำงาของเครื่องคือ เมื่อวางสิ่งของลงบนแป้นชั่งน้ำหนักแล้ว จะทำให้เกิดกระแสไฟฟ้าส่งไปที่ตัวรับสัญญาณ ซึ่งจะแปลงค่าสัญญาณไฟฟ้านี้เป็นตัวเลขบนหน้าจอ เครื่องชั่งชนิดนี้เหมาะกับการใช้งานที่ต้องการความละเอียดสูง เช่น เกลือ หรือ ยีสต์ในปริมาณน้อยๆ รวมถึงเหมาะกับผู้ทีต้องการควบคุมน้ำหนักหรือแคลอรี เพราะเครื่องรุ่นใหม่ๆ สามารถเก็บข้อมูลพลังงานของอาหารแต่ละชนิดไว้ เมื่อคุณชั่งอาหารนอกจากจะทราบน้ำหนักแล้วยังสามารถทราบว่าอาหารชนิดนั้นมีพลังงานและไขมัน โปรตีน ในปริมาณเท่าใดได้อีกด้วย
ข้อพิจารณาในการเลือกเครื่องชั่ง
· ความคงทน เครื่องชั่งดิจิตอลที่มีฐานสำหรับชั่งทำจาก สเตนเลส และแก้วจะมีความคงทนทั้งในแง่ความแข็งแรง และไม่ทำปฏิกิริยากับอาหารที่เป็นกรด เช็ดทำความสะอาดง่าย แต่จะมีราคาสูงกว่าที่ทำจากพลาสติก นอกจากนี้ควรเลือกเครื่องที่มีปุ่มกดที่มีวัสดุหุ้มห่อเรียบร้อย ปุ่มกดไม่ยื่นขึ้นมาเพราะอาจมีเศษอาหารหลุดเข้าไปในตัวเครื่องทำให้เกิดความเสียหายได้
· ความละเอียดของสเกล เครื่องชั่งที่ใช้ในครัวไม่จำเป็นต้องเลือกแบบที่มีความละเอียดมากจนเกินไป เพราะยิ่งมีความละเอียดมาก ราคาก็ยิ่งแพงมากขึ้น
· ประโยชน์ส่วนเสริมในการใช้งาน เช่น ความสามารถในการเปลี่ยนหน่วยเมตริเป็นหน่วยอังกฤษ มีนาฬิกาบอกเวลาและนาฬิกาจับเวลา มีส่วนโปรแกรมสำหรับคำนวณค่าพลังงานของอาหาร มีเทอร์มิเตอร์อุณหภูมิเหมาะสำหรับทำช็อคโกแลต มีปุ่มเปิดปิดเครื่องอัตโนมัติเพื่อการประหยัดพลังงานแบตเตอรี เป็นต้น
· เครื่องชั่งแบบสปริง ดูขนาดของเครื่องชั่งว่าเหมาะสมกับความต้องการในการใช้งานหรือไม่
· ฐานสำหรับชั่งของเหมาะสมกับอาหารที่คุณจะนำมาชั่งหรือไม่
· ความแม่นยำของเครื่องชั่งเป็นไปตามความต้องการของคุณหรือไม่
· สามารถอ่านค่าน้ำหนักได้ง่ายหรือไม่
· ทำความสะอาดเก็บรักษาได้ง่ายหรือไม่
· ความละเอียดของสเกลเพียงพอกับความต้องการในการใช้งานหรือไม่

ไม่มีความคิดเห็น: