วันพุธที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2551


Tips ในการทำอาหารที่ควรรู้
วิธีล้างหม้อข้าวที่เหม็นคาว
โดยการเอากากชาใส่ลงในหม้อ แล้วนำไปต้มเสร็จแล้วยกลงมาล้างให้สะอาดกลิ่นคาวก็จะหายไป

ดับกลิ่นครัว
ครัวที่ประกอบอาหารมักจะมีกลิ่นอับ ให้ใช้ผงกาแฟโรยลงบนถ่านไฟ พอเป็นควัน ปิดประตูหน้าต่างอบไว้ ใช้เกลือป่นหรือผงถ่านละเอียด โรยตามที่มีกลิ่นเหม็น กลิ่นจะจางหายไป

แก้ยางมะเขือ
มะเขือที่เราใช้ผัดรับประทาน เช่นมะเขือพวง มะเขือยาว หลังจากผ่าซีกเรียบร้อยแล้วควรแช่น้ำไว้จะไม่ทำให้มันมีสีดำเนื่องจากยางของมัน

วิธีปอกเปลือกลูกตาลอ่อน
ลูกตาลอ่อนที่นำไปเชื่อมใส่น้ำแข็งกินนั้น ไม่ควรใช้มีดปอก เพราะนอกจากจะยากแล้วคมมีดอาจบาดมือได้ง่ายครับ วิธีปอกง่ายๆ คือ แช่ลูกตาลอ่อนลงในน้ำพอเปลือกแข็งก็ใช้ช้อนสังกะสีที่ใช้กินข้าวนั่นแหละ ใช้ด้ามช้อนปอก จะปอกเปลือกออกงาย และลูกตาลจะขาวสะอาดน่ากินครับ

วิธีย่างปลาหรือเนื้อไม่ให้ติดตะแกรง
ถ้ามีปัญหาเวลาย่างปลาหรือย่างเนื้อมักติดตะแกรง เมื่อต้องการจะพลิกหรือเอามารับประทาน เนื้อปลามักจะติดอยู่ที่ตะแกรงย่าง แก้ได้โดยการตั้งตะแกรงสำหรับย่างบนไฟให้ร้อนเสียก่อน แล้วจึงตั้งปลาหรือเนื้อลงไปบนตะแกรงนั้น เนื้อหรือปลาจะไม่ติดตะแกรงอีกต่อไป

วิธีเปิดอาหารกระป๋องไม่ให้ไหลออก
อาหารกระป๋อง เช่น นม และอาหารที่เป็นน้ำมิให้ไหลออกมาเปรอะเปื้อน ใช้วิธีดังนี้ คุณจะเปิดหรือเจาะฝากระป๋องด้านไหน ก็ให้เอาด้านตรงข้ามนั้นกระแทกกับพื้นแรงๆ 2-3 ครั้งแล้วเปิดดูอาหารที่เป็นน้ำจะไม่ไหลออกมาตามรูที่เปิด

ดองหัวไชเท้าไม่ให้มีกลิ่นเค็ม
การดองหัวไชเท้าเวลาดองแล้วมักจะมีกลิ่น จะดับกลิ่นโดยวิธีง่ายๆ รับรองกลิ่นหายเป็นปลิดทิ้งเลย คุณลองเอาข่าใส่สักนิด กลิ่นจะหายไปหมด

แก้กลิ่นน้ำมันหมู
ถ้าน้ำมันหมูของคุณมีกลิ่นเหม็น ขั้นแรกให้เอาน้ำมันหมูขึ้นตั้งไฟให้ร้อน แล้วเตรียมตัวออกห่างหน่อย แล้วเอาใบพลูสัก 1 หรือ 2 ใบใส่ลงไป เมื่อใบพลูโดนน้ำมันร้อนๆ ก็จะพองแตก น้ำมันกระเด็นแล้วหาอะไรมาช้อนใบพลูออก คุณจะได้น้ำมันหมูซึ่งมีกลิ่นตึๆ นั้นกลับมาใช้ใหม่โดยไม่มีกลิ่น

วิธีดองมะขาม
ขณะดองมะขามด้วยเกลือให้ปนน้ำปูนใสลงไปพร้อมด้วยสารส้มเล็กน้อยจะพบว่ามะขามจะมีสีขาวขึ้นมากและกรอบ ให้ดองทั้งเมล็ดก่อนจะแช่น้ำตาลจึงผ่านเมล็ดออก(ผ่าข้างเดียว) เมล็ดจะออกง่ายอย่างไม่น่าเชื่อ

วิธีนึ่งมะพร้าวอ่อนสังขยา ไม่ให้เปลือกดำ
เมื่อท่านเอาลูกมะพร้าวออก มาปลอกเปลือกขวั้นให้เป็นรูปตามความต้องการของท่านแล้ว (เหมาะแก่แม่ค้าขายขนมหวาน) ก่อนท่านจะเฉาะปากเอาน้ำมะพร้าวทิ้งแล้วเอาไปลงหม้อนึ่ง ท่านจงเอามะนาวผ่าซีก แล้วทาลูบไล้ให้ทั่วลูกมะพร้าวที่ท่านจะเอานึ่งนั้นให้ทั่วดีแล้วทิ้งไว้ประมาณ 4-5 นาที ต่อจากนั้นท่านก็นำลงหม้อนึ่งจนสังขยาภายในสุกดีจึงยกลง มะพร้าวอ่อนสังขยานั้นจะไม่มีสีดำภายนอกเลย จะมีสีขาวปกติตามเดิม

วิธีเก็บขนมเค้ก
ขนมเค้กนั้น ถ้าหากเราจะเก็บไว้ให้นาน (ประมาณ 1 เดือน) เราเอาครีมราดให้คลุมขนมไว้ แล้วเก็บไว้ได้นาน


ไม่มีความคิดเห็น: