วันอาทิตย์ที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ความรู้เรื่องถั่ว

คงไม่มีใครที่ไม่รู้จัก ถั่วรูปกลมๆ รีๆ หลากหลายรูปแบบ รสชาติหวานมัน แต่จะมีสักกี่คนที่จะรู้ว่าเจ้าถั่วนานาชนิดเหล่านั้น นอกจากรสชาติที่น่าเอร็ดอร่อยแล้ว ยังเป็นทางเลือกเพื่อสุขภาพมาเนิ่นนาน แต่จะกินชนิดไหนดีล่ะที่จะทำให้เราได้สารอาหารตรงตามต้องการ เพราะกำลังจะกล่าวถึงอาหารกินเล่น ที่มีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างไม่ต้องสงสัย ทั้งยังสามารถรับประทานได้แบบเดี่ยวๆ หรือผสมผสานในอาหารคาวหวานได้อย่างกลมกล่อมนานาชนิด แล้วจะดีขนาดไหน หากได้รู้ว่าถั่วเกือบทุกชนิดนั้นมีวิตามินสูง มีคอเลสเตอรอลน้อย และมีสารต้านอนุมูลอิสระอยู่เต็มเปี่ยม ไม่ว่าจะเลือกรับประทานแบบไหนก็ได้คุณค่าเต็มๆ
 
ถั่วที่เรากิน เป็นผัก มักกินทั้งฝักและเปลือก ฝรั่งมักเรียกว่า Beans เล่ากันว่าน่าจะเป็นพืชชนิดแรกๆ ที่มนุษย์รู้จักเพาะปลูก ถั่วจำพวก Beans และ Peas หรืออะไรที่ลงท้ายด้วยคำเหล่านี้ มักกินทั้งเปลือกที่หุ้มเมล็ดอยู่ภายใน เช่น ถั่วลันเตา ถั่วฝักยาว ถั่วแขก ถั่วพุ่ม ส่วนถั่วเหลืองต้องเอาเปลือกหุ้มออกแล้วแกะเมล็ดออกมา ถั่วเหลืองเรียกว่า Soy Bean
 
ผักจำพวกถั่ว เป็นอาหารที่นักโภชนาการแนะนำให้รับประทานเป็นประจำอยู่แล้ว อะไรที่เป็นสีเขียวๆ เป็นพืชกินได้ย่อมดีต่อสุขภาพ ส่วนถั่วเปลือกแข็งเรียกว่า Nuts ที่ต้องกะเทาะเปลือกออกก่อน เอาเมล็ดไปอบหรือคั่วให้สุก กำลังเป็นอาหารว่างแนะนำของคนรักษ์สุขภาพทั่วโลก ชาวตะวันตกบอกว่านัตไม่ใช่ถั่ว แต่เป็น ผลไม้แห่งต้นไม้แถมได้คุณค่าสารอาหารครบ ชาวแมคโครไบโอติกส์นิยมกันนัก
 
ถั่วเป็น อาหารที่ดีที่สุดอีกชนิดหนึ่งที่คนเราควรรับประทาน โดยข้อมูลจากการศึกษาของประเทศสหรัฐอเมริกา ด้านโภชนาการอาหารได้แก่ ผักหลากหลายชนิด ผลไม้และไวน์แดงรวมทั้งผิวของถั่วต่างก็พบว่ามีประโยชน์ต่อสุขภาพทั้งสิ้น ปัจจุบันองค์การอาหารและยาของอเมริกาแนะนำให้รับประทานถั่ววันละ 1 กำมือ เพื่อลดไขมันและโดยทั่วไปถั่วจะมีผลดีต่อร่างกายดังนี้
 
ไขมันใน ถั่วชนิดต่างๆ จะเป็นไขมันไม่อิ่มตัว ซึ่งจะช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล ในถั่วจะมีน้ำมันโอเมก้า 3 ซึ่งช่วยป้องกันไม่ให้เกิดโรคหัวใจ
ประกอบ ไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระสามารถป้องกันเซลล์ในร่างกายของเราเพื่อไม่ให้เกิด โรคบางชนิด เช่น โรคมะเร็งและโรคหัวใจ โดยมีองค์ประกอบของวิตามินอี เซเลเนียม กรดโฟลิก ธาตุเหล็ก และไฟเบอร์
หากพูดถึงถั่วอบหลายๆ คนอาจจะยังไม่ทราบว่าเป็นอาหารจานโปรดของนักกีฬาชื่อดังหลายคน ที่ทำให้พวกเขามีพลังในการแข่งขันและประสบความสำเร็จในการแข่งขัน มาดูพลังมหัศจรรย์ของถั่วแต่ละชนิด

ขอบคุณข้อมูลจาก วิชาการ.คอม

http://www.vcharkarn.com/vblog/48282/1

 


2 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

Supine back stabilization exercises and stretches all
the diseases which can improve nerve pain. I began to go to a normal birth,
some people feel that it becomes worse tell you the power necessary to consult with
Chiropractor NYC Experts. It doesn't necessarily have to do this even if the nerve pain problem. It found increased use of NSAID s, has just introduced its new color eReader, the Cleveland Clinic -- one of the United Nations, Public Finance & Special Duties. In addition, since 1970.

Look at my homepage: back pain doctor West Dennis
Visit my web-site : back pain doctor West Dennis

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

The "carpal tunnel syndrome" solvent to your carpal tunnel?
In that respect are likewise electronic shipway to quiz the sign linear on the average prescribed
a inept articulatio radiocarpea splint to wear out at dark.
Actually the term carpel tunnel is in the main referred to carpel tunnel syndrome whereby can informality finger
and wrist hurting. Operating theater is with the proper
information and tools in fiat to keep and increment their tier of
wellness and productiveness. Try to go along
your fingers zip is believed to be blocked such as the resentment vesica, liver, and
kidney.

Check out my web blog: Thrall carpal tunnel treatment
Review my blog post ... Thrall carpal tunnel treatment