วันอาทิตย์ที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2553

pistachio

1

 

Pistachio Nut

  

ไทยนำเข้า Pistachio ทั้งหมดเฉกเช่นเดียวกับประเทศส่วนใหญ่ในโลก เนื่องจากปลูกและให้ผลดีเฉพาะในพื้นที่ภูเขาที่อากาศร้อนมากตอนหน้าร้อนและหนาวเย็นในฤดูหนาว ซึ่งได้แก่บริเวณเอเชียตอนกลางและตะวันตกเฉียงใต้ของทวีปเอเชีย เช่น อิหร่าน อัฟกานิสถาน ซีเรีย เทือกเขา Kopet Dag ของ Turkmenistan ฯลฯ

ต้น Pistachio สูงได้ถึง 10 เมตร มีต้นตัวผู้และตัวเมีย ในต้นตัวเมียผลของมันออกเป็นพวงคล้ายลำไย ปัจจุบันปลูกเป็นสวนควบคุมไม่ให้ต้นสูงเพื่อให้เก็บเกี่ยวได้ง่าย ใช้เวลา 7-10 ปีกว่าที่จะออกผลเป็นกอบเป็นกำและให้ผลสูงสุดเมื่อมีอายุ 20 ปี Pistachio จะให้ผลดกและไม่ดกสลับปีกัน

เมื่อสมัยก่อน Pistachio ที่ส่งออกเปลือกจะย้อมสีแดงเพื่อลบรอยขีดข่วนบนเปลือกเนื่องจากการเก็บเกี่ยวด้วยมือ ปัจจุบันเก็บเกี่ยวด้วยเครื่องจักรเกือบทั้งหมดจนไม่มีรอยขีดข่วนอีกต่อไป เราจึงได้เห็นเปลือกสีน้ำตาลตามธรรมชาติ

อิหร่านเป็นยักษ์ใหญ่ของการส่งออก Pistachio ในโลก ปริมาณหนึ่งในสามของ Pistachio ที่บริโภคกันในโลกไปจากประเทศนี้ที่มีพลเมืองเกือบ 70 ล้านคน บนพื้นที่เป็นสามเท่าของไทย Pistachio เป็นสินค้าเกษตรสำคัญของอิหร่านเพราะมูลค่าส่งออกของมันเท่ากับครึ่งหนึ่งของสินค้าเกษตรส่งออกทั้งหมดของอิหร่าน

Pistachio โดดเด่นมากในด้านคุณค่าอาหาร ให้ไขมัน คาร์โบไฮเดรตและโปรตีน ไม่มีคอเลสเตอรอลเลย มีโซเดียมต่ำ ให้ fiber สูง ในเรื่องแร่ธาตุและวิตามิน Pistachio ให้ธาตุเหล็กถึงร้อยละ 29 แคลเซียมร้อยละ 14 วิตามิน A ร้อยละ 6 และวิตามิน C ร้อยละ 5

ที่น่าสนใจก็คือ Pistachio ให้สารวิตามินที่มีชื่อว่า Lutein และ Zeaxanthin สูงเป็นพิเศษ

ปัจจุบันมีงานวิจัยหลายชิ้นที่ค่อนข้างสนับสนุน (ยังไม่มีหลักฐานหนักแน่นจนเป็นที่ยอมรับ) ข้อสงสัยที่ว่าการบริโภค Lutein และ Zeaxanthin ในปริมาณมากพอควร เกี่ยวพันกับการลดลงของความเสี่ยงในการเกิดต้อกระจก (cataract)

ใครที่ชอบ Pistachio และเห็นว่าให้คุณค่าทางอาหารสูง คงจะต้องระวังการบริโภคถั่วนี้ในไทยที่อาจมี Alfatoxin สูงเพราะอาจเป็น Pistachio ที่ถูกปฏิเสธไม่ให้เข้า EU และประเทศอื่นๆ จึงถูกส่งมาขายให้บ้านเราที่ผู้บริโภคขาดความรู้ และมีการควบคุมหละหลวม ชนิดที่ขายกันเป็นถุงโดยไม่มีป้ายอาจเป็นถั่วประเภทถูกส่งกลับก็ได้

มี ผลวิจัยว่าหากรับประทาน 3 มื้อต่อวัน จะช่วยลดความดันโลหิตและความตึงเครียดทั้งทางร่างกายและจิตใจ ทั้งยังอุดมไปด้วยสารอูทีนและเบตาแคโรทีนที่เป็นหนึ่งในสารแอนตี้ออกซิแดนต์ ที่ช่วยลดคอเลสเตอรอล แค่เพียง 1 ออนซ์ หรือ 45 เมล็ด เป็นถั่วสัญชาติฝรั่ง หาได้ในไอศกรีมและเบเกอรี่ มีวิตามินเอ ไฟเบอร์สูง มีแร่ธาตุทองแดง แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส และวิตามินบี ทำงานร่วมกันช่วยเสริมระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย และมีไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว ป้องกันโรคหัวใจ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก วิชาการ.คอม

http://www.vcharkarn.com/vblog/48282/1


1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

The restoration of lumbar pain lower nerve pain treatment is the
regular vinegar. Another form is a postural and biomechanical factors to your back aches and pains.
Common symptoms may herald an impending lifelong neurological disability.


Here is my blog; Back pain clinic Chest Springs
Look into my weblog ... back pain clinic Chest Springs