วันอาทิตย์ที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

pear

Pear สาลี่ ป็นผลไม้ที่ชอบอากาศหนาวเย็น ปลูกมากในประเทศจีนสาลี่แบ่งได้เป็น 2 ประเภทใหญ่ ๆ คือสาลี่ฝรั่งซึ่งมีเนื้อนุ่ม และสาลี่จีนซึ่งมีเนื้อกรอบ ผลสาลี่มีเนื้อฉ่ำ รสหวาน เปลือกมีสีเหลือง

สาลี่  ภาษาจีนเรียกว่า ค้วยก้วย บิกแป๋ เง็กยูหรือ ก้วยจา  ตำราอาหารจีนยกให้สาลี่เป็น สุดยอดแห่งผลไม้  เนื่องจากมีรสชาติหวานเย็นและมีคุณค่าทางอาหารสูง  สาลี่มีหลายพันธุ์  แต่ที่นิยมก็คือสาลี่หอม  และสาลี่น้ำหอม  (สาลี่หิมะ)  ปัจจุบัน

สรรพคุณ
 สาลี่มีฤทธิ์เย็น  รสหวานหอม  จึงใช้รักษาผู้ที่มีอาการร้อนในก้ไอ ละลายเสมหะ นำสาลี่มาสับละเอียดต้มกับน้ำตาลทราย กินบรรเทาอาการหวัด อาการไอ แต่หากมีอาการท้องเดินไม่ควรกินสาลี่
 สาลี่มีน้ำเป็นองค์ประกอบที่สำคัญ  จึงช่วยให้สดชื่น  ชุ่มคอ  แก้กระหาย  นอกจากนี้น้ำตาลในสาลี่ยังเป็นน้ำตาลที่ร่างกายนำไปใช้เป็นพลังงานได้ง่าย
 สาลี่มีธาตุอาหาร  เช่นคาร์โบไฮเดรต  เบตาแคโรทีน  วิตามินซี  วิตามินเค  แคลเซียม  ฟอสฟอรัส  เหล็กไนอะซิน วิตามินบี1 วิตามินบี2  และเส้นใยที่มีสรรพคุณในการรักษาโรคเบาหวาน  กระตุ้นภูมิคุ้มกันแก้อาการท้องผูก  ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่  และต้านอนุมูลอิสระที่เป็นสาเหตุของโรคมะเร็งและความชรา
 ช่วยให้กระเพาะทำงานได้ดี  ช่วยย่อย  ขับปัสสาวะ  กระตุ้นการทำงานของไต  และลดความดันโลหิต
 สาลี่ดองกินแก้พิษสุรา  หากกินหลังอาหารจะช่วยย่อย  หรือลดอาการท้องอืดได้สาลี่เป็นผลไม้ที่หาได้ง่าย

วิธีใช้
 คั้นน้ำสาลี่สดดื่มทุกวันจะช่วยป้องกันหวัด  ลดเสมหะ  ลดอาการไอ
 สำหรับผู้ป่วยเบาหวาน  ให้นำสาลี่หอมหรือสาลี่หิมะ  5 ผล  ปอกเปลือกและปั่นจนละเอียดผสมกับน้ำผึ้ง  250  กรัม  นำไปเคี่ยวจนข้นเป็นเนื้อเดียวกัน  กินและดื่มน้ำตามทุกวัน  จะช่วยให้อาการดีขึ้น
 ตุ๋นรังนกใส่สาลี่และน้ำตาลกรวดพอประมาณ  กินบรรเทาอาการไอเรื้อรัง  ลดอาการหืดหอบ  และอาการป่วยที่เกี่ยวข้องกับปอด
ข้อควรระวัง
 เปลือกของสาลี่มีสารอาหารที่มีคุณค่มากมาย  แต่เนื่องจากมีการใช้ยาฆ่าแมลงสูงจึงควรล้างให้สะอาดก่อนเสมอ


ไม่มีความคิดเห็น: